Hệ thống kiến thức phong thủy

Phong Thủy Lê Thực
0

Có rất nhiều trường phái phong thủy khác nhau. Nhưng tựu chung lại gồm có 2 hệ thống lớn là TAM HỢP và TAM NGUYÊN.

Cả 2 đều phải phân tích Lý Khí và Loan Đầu.

Phong Thủy TAM HỢP:

          + Đặt nặng vấn đề tìm kiếm đất, các hình dáng của địa hình.

+ Có hệ thống, phân loại các loại địa hình đất, núi, nước khác nhau, nhưng chủ yếu liên quan đến đánh giá hình dáng, địa mạo.

+ Điểm mạnh nhất là tìm kiếm đất, các khu vực có thể chôn cất, xây nhà, hay thậm chí là xây dựng cung điện, làng mạc, thành phố.

+ Đánh giá các điểm tốt xấu, để từ đó tìm kiếm vị trí (tầm long điểm huyệt) chứ không đề ra được phương pháp hóa giải, sửa chữa các mảnh đất có sẵn cho phù hợp.

+ Ứng dụng cho việc xây mới, tìm kiếm vị trí mới hơn là sửa chữa, hóa giải phong thủy.

Phong Thủy TAM NGUYÊN:

+ Có tính toán thời vận. Chia thời gian thành 3 nguyên (mỗi nguyên 60 năm), cửu vận (mỗi nguyên có 3 vận, mỗi vận 20 năm).

+ Đặt tầm quan trọng của các công thức tính toán tốt – xấu dựa trên các góc độ chi tiết.

+ Đặt nặng vai trò của việc đo hướng, xoay hướng rất tỉ mỉ.

+ Ngoài việc tìm kiếm những vị trí, mảnh đất phù hợp. Thì phong thủy Tam Nguyên còn tập trung vào việc tính toán các khu vực tốt – xấu. Từ đó tìm kiếm giải pháp hóa giải cái xấu và kích thích những điểm tốt.

Hình dưới cho thấy các trường phái phong thủy Tam Nguyên phổ biến hiện nay:

Loan Đầu và Lý Khí.

          + Loan Đầu: địa thế núi non, sông hồ... xung quanh 1 căn nhà, 1 ngôi mộ.

Đối với căn nhà ở thành phố, thì con đường lớn có thể xem như sông, những căn nhà cao có thể xem như núi. Chúng ta xem xét địa thế của căn nhà chúng ta với các con đường, ngôi nhà xung quanh.

Sẽ có những hình thế rất xấu, với những hình thế cấm kỵ này, dù cho phần lý khí có tốt thì căn nhà cũng sẽ không được hoàn mỹ.

+ Lý Khí: tức là việc tính toán góc độ căn nhà, ngôi mộ, tính toán và đưa ra các khu vực tốt – xấu. Từ đó tìm kiếm những khu vực đẹp, bài trí cho phù hợp.

Phong Thủy hiện nay phối hợp nhuần nhuyễn giữa Loan Đầu và Lý Khí. Trong đó hệ thống Tam Hợp thì nặng về Loan Đầu. Còn hệ thống Tam Nguyên thì nặng về Lý Khí.

Đối với hệ thống phong thủy Tam Nguyên, thì tính toán Lý Khí trước, sau đó xem xét bố trí bên ngoài nhà (sông, núi, đường sá, nhà cao tầng, cột điện…) có phù hợp không. Bố trí đồ vật và thiết kế trong nhà có phù hợp với cách cục đã đưa ra hay không.

 

Nhận xét về ứng dụng của phong thủy TAM HỢP và TAM NGUYÊN

Với xã hội hiện đại, việc ứng dụng phong thủy TAM HỢP đã giảm dần, càng ngày càng ít giá trị. Nguyên nhân như sau:

- Phong thủy TAM HỢP cần thời gian dài để ứng nghiệm. Có khi đến hàng chục năm.

- Hiện nay với khoa học kỹ thuật hiện đại, việc phá núi, mở đường, kè sông, xây đập, uốn dòng chảy phổ biến ở nhiều nơi. Do vậy việc thay đổi địa thế rất khó lường. Tính toán phong thủy không thể lường hết được những điểm đó.

- Việc lựa chọn đất để chôn cất càng ngày càng khó khăn. Kể cả các quan chức cấp cao khi chết cũng phải chôn trong các khu vực quy hoạch sẵn. Người dân phải chôn cất trong các nghĩa trang khu vực, không có nhiều sự lựa chọn. Dù có tầm long - điểm huyệt ra được những vị trí đẹp, thì cũng không được tùy ý đem chôn.

- Việc hỏa táng trở nên phổ biến, hỏa táng làm cho AND gần như bị phá hủy. Sau khi hỏa táng, thì phần xương cốt lại được chôn dưới huyệt xây bằng gạch, bên trên mộ thường ốp đá, láng nền cho sạch sẽ. Do đó, việc ảnh hưởng của mộ phần (phong thủy âm trạch) trở nên không đáng kể.

- Phong thủy Tam Hợp ứng dụng cho dương trạch (nhà ở, cửa hàng, doanh nghiệp…) có độ chính xác rất kém, độ chi tiết thua xa so với phong thủy Tam Nguyên.

- Phong thủy Tam Hợp là phong thủy cổ điển từ thời xưa. Còn phong thủy Tam Nguyên kế thừa tinh hoa của Tam Hợp, sau đó phát triển mạnh vào các thời Minh - Thanh.


Do vậy, người học phong thủy nên tiếp cận phong thủy Tam Nguyên với nhiều trường phái hiện đại. Đừng nên vương vấn, đắn đo với phong thủy Tam Hợp, sẽ tốn nhiều thời gian công sức, mà lại ít ứng dụng thực tế.

Tags

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
Đăng nhận xét (0)