Xem phong thủy một căn hộ chung cư như thế nào?

Phong Thủy Lê Thực
0

Xem phong thủy cho chung cư có nhiều sự khác biệt so với nhà mặt đất. Bởi vì chung cư có nhiều hộ gia đình sống chung với nhau, nhưng tổng thể lại ở trong 1 tòa nhà lớn. Do vậy các hộ gia đình trong tòa nhà có thể chỉ xem là các phòng trong 1 ngôi nhà.


Nếu chỉ xét riêng từng ngôi nhà với hướng khác nhau thì dễ dẫn đến sai lầm. Bởi vì người trong 1 tòa chung cư có đi lại, giao thiệp, sử dụng chung hành lang, đại sảnh, cửa lớn ra vào, sân chơi chung…

I. Các bước xem phong thủy cho 1 chung cư:

1. Xét tòa nhà lớn, tìm hướng (có thể là hướng cửa lớn, hoặc dùng phương pháp: “lấy dương làm hướng”) để tìm hướng tòa nhà.

2. Lập tinh bàn chung cho cả tòa nhà lớn. Từ đó xác định trạch vận, cát hung chung cho cả căn nhà lớn.

3. Xác định loan đầu, bố trí sông, hồ, núi xung quanh căn nhà. Bởi vì tòa chung cư là 1 tòa nhà lớn, do đó chúng ta cần phải nhìn xa hơn 1 chút, nhìn kĩ địa thế sông núi ở xa, thay vì chỉ lấy đường sá làm thủy, nhà lớn làm sơn như đối với nhà mặt đất.

4. Từ tinh bàn chung cho cả tòa nhà lớn, lập cực, chia cung và xem xét các nhà nhỏ trong tòa nhà. Từ đó định vị được:

+ Nhà nào có phi tinh đẹp. Phù hợp cho nhân đinh, hay lợi cho tài lộc (kết hợp loan đầu bên ngoài).

+ Nhà nào nằm trên phân giới giữa các tuyến vị không vong. Cần tránh những căn nhà nằm giữa 2 cung, không cung nào chiếm đa số khoảng 70%. Hoặc những căn nhà nằm phần lớn trên cung này, nhưng cửa ra vào lại nằm trên cung khác.

+ Nhà nào có phi tinh xấu. Bất lợi cho nhân đinh hay tài lộc (kết hợp loan đầu bên ngoài).

Những căn nhà đẹp nhất là căn nhà nằm trên cung độ có phi tinh đẹp, không nằm giữa 2 cung (trong 8 cung), và có hướng ban công phù hợp với việc khai môn dựa trên tinh bàn tòa nhà. Với căn nhà đẹp như vậy, thì việc thay đổi thiết kế bên trong nhà là không cần thiết, hoặc chỉ cần thay đổi nhỏ, vẫn có cát lợi.

Còn những căn nhà đã không có phi tinh đẹp, hoặc có tuyến vị không vong cắt ngang qua gần tâm nhà, thì dù bài trí bên trong chung cư như thế nào, vẫn khó mà đem lại cát lợi, may mắn. Chỉ nên thay đổi nhà ở mà thôi.

Dựa theo các bước ở trên, thì ta thấy trong 1 tòa chung cư, chỉ có rất ít nhà đạt tiêu chuẩn: đẹp về phong thủy. Do đó tránh được xấu đã là tốt lắm rồi.

5. Sau khi xét kĩ phi tinh toàn bộ tòa nhà, thì ta có thể xem xét “tiểu huyền không”. Tức là phi tinh của căn nhà bên trong căn nhà.

Nguyên tắc: lấy ban công làm hướng. Do ban công là nơi lấy ánh sáng chính, thông khí. Còn cửa ra vào chung cư thường xuyên đóng, không có ánh sáng, luồng khí lưu thông cũng ít, không phù hợp để lấy làm hướng.

Dựa vào hướng ban công chính, ta lập tinh bàn. Dựa theo các nguyên tắc huyền không phi tinh để bài trí nội thất trong căn nhà. Vị trí cửa ra vào xem như là vị trí khai môn.

Như đã nói ở trên, nếu vị trí căn nhà đẹp rồi thì thiết kế bên trong nhà cũng không quá quan trọng nữa. Nếu có khó khăn trong việc sửa lại thiết kế, vị trí phòng ngủ, phòng bếp ở hướng xấu so với “tiểu huyền không” thì cũng không cần phải lo lắng quá.

Lưu ý quan trọng: Trường hợp đã vào ở 1 thời gian dài, mà thấy tinh bàn “tiểu huyền không” được lập theo hướng ban công chính có lưu niên cát hung ứng hợp hơn so với tinh bàn của toàn bộ tòa nhà. Thì chúng ta lấy tinh bàn “tiểu huyền không” này để tính toán các vận hạn trong tương lai. Bởi vì không phải lúc nào trạch vận, cát hung của toàn tòa nhà cũng có ảnh hưởng bao trùm lên tất cả các căn hộ.

6. Yếu tố bát trạch (tuổi chủ nhà và hướng ban công) có thể được xem xét, chỉ là yếu tố bổ sung, không quá quan trọng.


II. Tòa nhà đôi, phong thủy giữa 2 tòa sẽ khác nhau.

Cần lưu ý quan trọng với trường hợp 2 tòa nhà đôi. Vì chúng ta dễ chủ quan rằng 2 tòa nhà cùng 1 hướng, vị trí gần nhau, chọn tòa nào cũng được.

Ví dụ:

2 tòa nhà cùng tọa Tý hướng Ngọ. Thì tòa nhà A ở bên phải, sẽ thoáng khí hướng Tây (nếu xung quanh không có nhà nào khác), và hướng Đông sẽ không được thông thoáng vì tòa nhà B chắn mất.

Tòa nhà B ở bên trái thì ngược lại, sẽ thoáng khí hướng Đông, còn hướng Tây sẽ bị tòa nhà A chắn mất.

Nên với tinh bàn huyền không giống nhau, việc khác nhau như trên cũng ảnh hưởng đến phong thủy của 2 tòa nhà khác nhau.


III. Tránh vì phong thủy mà bỏ quên các yếu tố khác.

Sử dụng phong thủy là việc nên làm khi chọn mua chung cư, tuy nhiên các yếu tố quan trọng khác như chất lượng dịch vụ, an ninh. Lựa chọn tầng thấp sẽ ồn ào, hay lựa chọn tầng cao sẽ nhiều gió v.v…. cũng ảnh hưởng cực kì quan trọng. Tránh vì phong thủy đẹp mà lựa chọn căn nhà không vừa ý.

 

IV. Lựa chọn tầng theo số Hà Đồ.

1 điểm rất quan trọng mà nhiều người quan tâm khi lựa chọn chung cư, đó là nên chọn tầng nào, sau khi đã lựa được căn nhà ở góc phù hợp.

Một số quan điểm sai lầm:

+ Số 4, 13 là xấu: đây đơn thuần chỉ là quan niệm kiêng kỵ của các nền văn hóa. Số 4 phát âm trong tiếng Trung Quốc gần với “tử”, còn số 13 bị người phương Tây kiêng kỵ. Thực ra 2 số này không phải là xấu.

+ Số 6, 8 là tốt: cũng xuất phát từ quan niệm văn hóa. Số 6 và 8 trong tiếng Trung Quốc phát âm gần với Lộc và Phát. Do đó được yêu thích.

+ Tầng trên cùng, nhiều tiền nhất, phong thủy tốt nhất ? Không hẳn là như vậy.

Về lựa chọn tầng, có nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng cũng chưa thật sự có thống kê đầy đủ hay nghiên cứu chính xác xem số tầng ảnh hưởng như thế nào đến phong thủy.

Ta có thể sử dụng số Hà Đồ, với ngũ hành như sau:

Ngũ hành

Số

Thủy

1, 11, 21, 31, 41

6, 16, 26, 36, 46

Hỏa

2, 12, 22, 32, 42

7, 17, 27, 37, 47

Mộc

3, 13, 23, 33, 43

8, 18, 28, 38, 48

Kim

4, 14, 24, 34, 44

9, 19, 29, 39

Thổ

5, 15, 25, 35, 45

10, 20, 30, 40


Mức độ cơ bản
: lấy mệnh quái của chủ nhà. Xem ngũ hành mệnh quái tương ứng. Rồi so sánh tương quan ngũ hành với ngũ hành của số tầng tính theo số Hà Đồ. Tốt nhất là các tầng có số ngũ hành tương ứng với ngũ hành mệnh quái. Sau đó là các tầng có số ngũ hành tương sinh.

Mệnh quái

Khảm

Khôn

Chấn

Tốn

Càn

Đoài

Cấn

Ly

Ngũ hành

Thủy

Thổ

Mộc

Mộc

Kim

Kim

Thổ

Hỏa

Lưu ý: không so sánh với ngũ hành nạp âm của tuổi chủ nhà. Vì ngũ hành nạp âm có cách tính và tương quan khác hoàn toàn.

Mức độ chuyên sâu: lấy bát tự (tứ trụ) của chủ nhà. Tính dụng thần. Sau đó so sánh tương quan để tìm số tầng có ngũ hành phù hợp.

 

V. Một số bí quyết theo sách Tử Bạch Quyết – tính vận Hà Đồ.

Đây là 1 số bí quyết khi áp dụng cho phong thủy chung cư theo Tử Bạch Quyết. Chưa được nghiệm chứng đẩy đủ, thận trọng khi sử dụng.

Hà Đồ Chi Vận – xét vận Hà Đồ.

60 năm được chia làm 5 vận theo ngũ hành cụ thể các năm như sau:

Năm

Vận

Ngũ Hành

1984-1995

Giáp Tý

Thủy

1996-2007

Bính Tý

Hỏa

2008-2019

Mậu Tý

Mộc

2020-2031

Canh Tý

Kim

2032-2043

Nhâm Tý

Thổ

Vận Hà Đồ dùng để luận cát hung theo Thể, vận Lạc Thư (tam nguyên cửu vận) dùng để luận cát hung theo Dụng.

Áp dụng cho số tầng hay số phòng, hay vị trí tầng chung cư.

- Nếu nhà có 1, 6 tầng hoặc 1 tầng có 1,6 phòng, hoặc tại tầng 1,6 của chung cư, thì tính là số thuộc thủy nên tốt trong 12 năm thuộc vận canh tý vì đây là vận Kim nên sinh thủy, Giáp Tý 12 năm vận Thủy là vượng theo vận Ngũ Tý, được hỷ sinh vượng là tốt và kỵ khắc hoặc sinh tiết. Trong vận Mộc và vận Thổ sẽ không được tốt.

- Nếu nhà có 2, 7  tầng hoặc 1 tầng có 2, 7 phòng thì số là Hỏa, căn nhà chung cư tại tầng 2, 7 sẽ không vượng trong vận Thủy hoặc Thổ. Nhưng sẽ tốt trong vận Mộc và Hỏa.

- Nếu nhà có 3, 8  tầng hoặc 1 tầng có 3, 8 phòng, căn nhà chung cư tại tầng 3, 8 thì là số Mộc. Nên tốt trong vận thuộc Thủy và Mộc, không lợi trong vận Hỏa, Kim.

- Tương tự, các số 4,9 thuộc Kim nên lợi trong vận Kim, Thổ; không lợi trong vận Hỏa, Thủy.

- Các số 5,10 thuộc Thổ nên lợi trong vận Hỏa, Thổ; không lợi trong vận Mộc, Kim.

Các số 11, 16, 21, 26 .... thuộc Thủy. 12, 17, 22, 27.... thuộc Hỏa. 13, 18, 23, 28 ... thuộc Mộc. 14, 19, 24, 29 ... thuộc Kim. 15, 20, 25, 30... thuộc Thổ.


Phụ Lục 1: Vì sao phải lấy ban công làm hướng?

Những người xem phong thủy có quan điểm riêng khác nhau về cách lập hướng của căn hộ chung cư. Có một số quan điểm như sau:

- Từ tầng 6 trở xuống tính theo hướng của tòa chung cư (mỗi căn hộ được xem như 1 phòng của tòa nhà lớn, nên các căn hộ không có hướng riêng, tất cả đều có hướng theo tòa nhà).

- Lấy hướng cửa ra vào làm hướng của căn hộ. Do đây là nơi người đi ra vào.

- Lấy hướng của ban công làm hướng của căn hộ. Do đây là hướng thoáng, đón nhiều ánh sáng mặt trời, nạp khí, phù hợp quan điểm: “lấy dương làm hướng”.

Theo như quan điểm của nhiều thầy phong thủy người Hoa chuyên xem cho các căn hộ chung cư tại Hong Kong, Singapore, Đài Loan… là những nơi có dân số sống trong chung cư rất đông. Thì phần lớn các thầy phong thủy sử dụng hướng ban công làm hướng cho căn hộ, kể cả căn hộ ở các tầng thấp.

Cũng một phần vì nguyên nhân cửa ra vào ở các chung cư không có phần “minh đường” thông thoáng, mà chỉ là các hành lang hẹp. Cửa ra vào các chung cư cũng thường xuyên đóng lại, ít khi mở, do đó vai trò thu nạp khí không được nhiều.

Ta có thể xem như ban công là mặt tiền, là bề ngoài, là hướng chính của căn hộ. Còn cửa ra vào như là “cửa sau” của căn nhà. Giống như việc bạn có 1 căn nhà ở mặt đất có cửa trước và cửa sau, nhưng lại thường xuyên dùng cửa sau để ra vào, cửa trước ít khi sử dụng.

 

Phụ lục 2: Xác định hướng cửa như thế nào?

Trước hết ta phải định tâm cho căn nhà. Với các căn hộ chung cư không có hình chữ nhật. Ta lấy một hình chữ nhật có kích thường gần, sao cho phần thừa hoặc phần thiếu không quá 1/9 căn hộ. Ví dụ ở hình dưới là căn hộ với phần thừa ra hoặc thiếu đi tại 1 hướng.


Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
Đăng nhận xét (0)